AIRTECH tự hào là đơn vị sửa chữa, thay thế linh kiện, bảo dưỡng máy nén khí uy tín hàng đầu với nhiều năm kinh nghiệm.
Kỹ thuật chuyên sâu: Đội ngũ kỹ thuật lành nghề được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm lâu năm, bắt lỗi chính xác ngay từ lần đầu đến sửa máy, giúp khách hàng xử lý nhanh chóng lỗi máy nén khí.
Phụ tùng chính hãng: Phụ tùng máy nén khí các hãng luôn có sẵn, cam kết chất lượng. Giá cả luôn cạnh tranh nhất trên thị trường.
Phục vụ 24/7: Sau sửa chữa luôn có kỹ thuật trực 24/7 để xử lý các sự cố máy nén khí cho quý khách hàng.
Đừng ngại ngần, gọi điện hoặc nhắn tin Zalo ngay với chúng tôi số 0961 688 677 bây giờ để được tư vấn nhanh chóng và chính xác.
TT | HIỆN TƯỢNG | PHƯƠNG ÁN SỬA CHỮA |
1 | Máy nén khí bị nhiệt độ cao (>100 độ C) | – Thay lọc dầu, lọc khí, dầu làm mát. – Vệ sinh giàn tản nhiệt có giải nhiệt tốt không? – Điều chỉnh van hằng nhiệt. – Kiểm tra nhiệt độ môi trường, vị trí đặt máy. – Kiểm tra vòng bi đầu nén. |
2 | Máy nén khí chạy nhưng không tạo ra khí (không lên áp) | – Kiểm tra dây đai, khớp nối, bánh răng có bị đứt, vỡ không? – Kiểm tra van cửa nạp khí vào có mở không? – Kiểm tra van điện từ điều khiển cửa nạp hoặc van điều áp. – Kiểm tra mạch điều khiển. |
3 | Lưu lượng khí nén yếu hơn so với công suất của máy | – Kiểm tra van cửa nạp có mở hết hay không? – Kiểm tra lọc khí, lọc tách dầu có bị tắc không? – Kiểm tra và thay bi trục vít khi quá tuổi thọ. |
4 | Khí nén đầu ra có lẫn dầu máy nén khí | – Thay lọc tách dầu. – Kiểm tra đường hồi dầu có bị tắc không? – Kiểm tra giàn làm mát dầu có bị thủng không? |
5 | Máy nén khí không ra tải (bội áp, nổ van an toàn) | – Kiểm tra van cửa nạp có đóng khi đủ áp hay không?. – Kiểm tra van điện từ điều khiển van cửa nạp. – Kiểm tra mạch điện điều khiển. |
6 | Động cơ chính hoặc quạt báo quá tải (Overload) | – Lỗi keo dầu. – Kẹt bi mô tơ hoặc bi đầu nén. – Lệch pha, mất pha. |
7 | Máy nén khí chạy ngược chiều quay | – Đảo 02 dây nguồn điện đầu vào cho nhau. |
8 | Ộc dầu cổ hút khi dừng máy | – Kiểm tra van cửa nạp có đóng kín khi dừng máy không? – Kiểm tra van xả tải khi dừng máy nén khí. |
9 | Máy có tiếng kêu bất thường | – Kiểm tra tiếng kêu đầu nén. – Kiểm tra khớp nối, hộp bánh răng. – Kiểm tra quạt làm mát. |
10 | Dầu máy nén khí lẫn nước | – Nhiệt độ máy quá thấp (< 60 độ C), cần điều chỉnh van hằng nhiệt để tăng nhiệt độ máy nén khí. |
Nội dung
Cách Sửa Chữa Các Lỗi Của Máy Nén Khí Trục Vít
Máy nén khí một trong những hết sức quan trọng trong sản xuất công nghiệp, với giá thành cao máy nén khí cần được bảo dưỡng định kỳ không gián đoạn hoạt động sản xuất. Máy nén khí cũng như tất cả các loại máy móc công nghiệp sử dụng dài lâu không tránh khỏi những hư hỏng.
Cấu tạo máy nén khí trục vít nói riêng và máy nén khí nói chung khá phức tạp, có rất nhiều yếu tố dẫn đến các lỗi cơ bản của máy nén khí trục vít, với những lỗi cơ bản, lỗi nhẹ bạn có thể tìm hiểu và khắc phục nhanh chống mà không cần tới những kỹ thuật viên của các trung tâm sửa máy nén khí >> hơn 15 năm kinh nghiệm sửa máy nén khí chúng tôi tổng hợp lại tất cả các lỗi thường gặp ở máy nén khí trục vít để bạn tham khảo từ đó tìm ra cách khắc phục, cách sửa máy nén khí trục vít, máy nén khí cơ sở mình.
Các Lỗi Thường Gặp Máy Nén Khí Trục Vít Và Cách Sửa Chữa
Sự cố | Nguyên Nhân | Cách khắc phục |
Lỗi khởi động | Bộ điều khiển không hiển thị. | Kiểm tra điện áp nguồnBật CB nguồn hoặc CB trong hệ thống điện của máy nén khí. |
Ngừng máy do quá nhiệt | Kiểm tra nhiệt độ đầu nénKiểm tra nhiệt độ môi trường
Kiểm tra nhiệt độ khí nén / dầu Kiểm tra cảm biến nhiệt độ |
|
Ngừng máy do quá áp suất | Kiểm tra áp suất khí nén (van khí vào bình nén phải mở)Kiểm tra cảm biến áp suất
Kiểm tra thông số bộ điều khiển. |
|
Quá tải động cơ | Áp suất máy nén quá caoKiểm tra chất lượng và mức dầu
Kiểm tra rờ – le nhiệt. |
|
Lưu lượng khí nén thấp | Bộ lọc khí bị nghẽn | Vệ sinh/Thay mới |
Bộ tách dầu bị nghẽn | Thay mới | |
Van cấp khí bị hỏng | Sửa chữa hoặc thay mới | |
Rò khí | Kiểm tra và sửa chữa | |
Van xả khí mở | Đóng van xả khí | |
Thông số bộ điều khiển không đúng | Liên hệ nhà sản xuất | |
Nhiệt độ đầu nén cao | Bộ tản nhiệt giải nhiệt kém | Kiểm tra và vệ sinh |
Nhiệt độ môi trường cao | Kiểm tra hệ thống giải nhiệt | |
Van khí vào bị lỗi | Sửa chữa hoặc thay thế | |
Mức dầu thấp | Kiểm tra và châm thêm | |
Sai loại dầu cung cấp | Kiểm tra và thay đúng | |
Bộ lọc dầu bị nghẽn | Thay mới và kiểm tra chất lượng dầu | |
Bộ tách dầu bị nghẽn | Thay mới và kiểm tra chất lượng dầu | |
Van nhiệt bị lỗi | Thay mới | |
Dầu tiêu hao nhiều | Bị nghẽn đường dầu hồi | Làm sạch đường dầu hồi |
Bình tách dầu bị lỗi | Thay mới | |
Sai loại dầu cung cấp | Kiểm tra và thay đúng | |
Rò dầu | Kiểm tra và sửa chữa |
>> Xem thêm một số lỗi của máy nén khí trục vít
Lỗi | Nguyên nhân | Khắc phục |
Khởi động bị lỗi (điốt phát quang thường bật sáng) | Cầu chì bị cháy | Xem đường điện để bảo dưỡng hoặc thay thế |
Pha sai hoặc thiếu pha | ||
Dây cáp nối lỏng hoặc chỗ tiếp xúc nhỏ | ||
Hiệu điện thế cung cấp quá thấy | ||
Môtơ không hoạt động | ||
Nhiệt độ ra quá cao ̣̣̣̣̣̣ | Dầu bôi trơn thiếu | Kiểm tra mức dầu trong bình chứa dầu khí |
Nhiệt độ xung quanh quá cao | Cải thiện hệ thống thông gió và giảm nhiệt độ phòng | |
Lọc dầu bị tắc | Thay thế lọc dầu | |
Van điều khiển nhiệt độ không hoạt động | Kiểm tra dầu có được làm mát khi đi qua máy làm mát. Nếu không sửa chữa hoặc thay thế van điều khiển nhiệt độ. | |
Loại dầu bôi trơn không đúng | Kiểm tra loại dầu và thay dầu | |
Quạt làm mát không có tác dụng | Sửa chữa hoặc thay thế quạt làm mát và động cơ điện | |
Cảm biến nhiệt độ hỏng | Kiểm tra hoặc thay thế cảm biến nhiệt độ | |
Áp suất cung cấp thấp hơn áp suất khí ra | Mức tiêu hao của người dùng lớn hơn lượng khí cấp vào | Giảm bớt sự tiêu hao khí |
Lọc khí bị tắc | Làm sạch hoặc thay thế lọc khí | |
Van nạp khí không thể mở hết | Kiểm tra hoạt động của van nạp khí | |
Đường áp suất sai chức năng hoặch thông số đặt quá cao | Sửa chữa hoặc thay thế đường áp suất nếu không nên đặt lại | |
Van áp suất nhỏ nhất không có tác dụng | Kiểm tra hoặc sửa chữa van áp suất nhỏ nhất | |
Thiết bị tách dầu khí bị tắc | Kiểm tra và thay thế thiết bị tách dầu khí | |
Áp suất khí nạp cao hơn thông số đặt áp suất không tải | Áp suất đường vận chuyển hoạt động sai chức năng hoặc thông số đặt quá cao | Sửa chữa hoặc thay thế đường áp suất, nếu không nên khởi động và đặt lại thông số |
Phần không tải không có tác dụng | Kiểm tra phần không tải hoạt động bình thường | |
Khí bị rò rỉ trên đường ống | Kiểm tra và làm sạch đường ống bị rò rỉ | |
Hệ thống áp suất quá cao (cao hơn áp suất trong bình ) | Phần không tải bị vô hiệu | Kiểm tra xem phần không tải có hoạt động bình thường |
Đường áp suất hoạt động sai chức năng hoặc thông số đặt quá cao |
Kiểm tra đường ống áp suất | |
Hệ thống khí có thể bị rò rỉ | Kiểm tra xem đường ống điều khiển có bị rò rỉ | |
Thiết bị tách dầu khí bị tắc | Thay thế thiết bị tách dầu – khí | |
Van áp suất nhỏ nhất không có hiệu lực | Kiểm tra /sửa chữa van áp suất nhỏ nhất | |
Lượng dầu vào khí nén có nhiệt độ quá cao, chu trình vận chuyển dầu ngắn |
Dầu thừa, mức dầu trong bình chứa quá cao | Kiểm tra mức dầu, lấy ra phần dầu thừa. |
Dầu trở lại đường lọc hoặc đường điều khiển chạy bên dưới bị tắc | Làm sạch các yếu tố và đường dầu điều khiển, thay thế nếu cần thiết | |
Vòng đệm của thiết bị tách d ầu bị hỏng | Kiểm tra thiết bị tách dầu – khí và thay thế no nếu bị hỏng | |
Bị rò rỉ trong hệ thống ống dầu | Kiểm tra đường ống và làm sạch điểm bị rò rỉ | |
Chất lượng dầu kém nhiều bọt | Thay thế dầu mới đúng yêu cầu | |
Thường xuyên xảy ra sự tắt bật giữa tải và không tải | Đường ống bị rò rỉ | Kiểm tra chỗ có thể bị rò rỉ |
Thông số áp suất đặt quá nhỏ | Đặt lại thông số mới | |
Khí tiêu hao không cân bằng | Tăng khả năng chứa cuả thùng và thêm van áp suất nếu cần |
> Nếu vẫn chưa thấy lỗi mà máy nén khí của bạn đang gặp phải thì có thể xem thêm các lỗi của máy nén khí tại đây, có thể hữu ích cho bạn tìm ra phương hướng khắc phục
II. Các dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa máy nén khí trục vít AIRTECH
Thay thế phụ tùng tiêu hao: lọc dầu, lọc khí, lọc tách, dầu làm mát định kì giúp máy nén khí hoạt động ổn định, tránh xảy ra sự cố
Vệ sinh giàn tản nhiệt gió máy nén khí trục vít định kỳ giúp máy nén khí không bị quá nhiệt, nâng cao hiệu suất hoạt động.
Chạy hóa chất tuần hoàn giàn giải nhiệt làm mát bằng nước của máy nén khí giúp tránh tình trạng keo dầu, cặn đá vôi hình thành trong két giải nhiệt.
4. Sửa mạch điện máy nén khí: sửa mạch điện điều khiển, mạch điện động lực máy nén khí, đấu cơ, đấu ngắt nghỉ máy nén khí các loại, sửa máy nén khí liên quan lỗi phần điện, lỗi rơ le, lỗi khởi động từ.
5. Sửa mạch điều khiển điện tử máy nén khí: sửa mạch điện tử, mạch điều khiển tích hợp biến tần của máy nén khí các loại đời cao, sửa máy nén khí lỗi bảng điều khiển.
6. Thay bi trục vít đầu nén: nhận thay bi đầu nén máy nén khí trục vít các loại, căn chỉnh khe hở trục vít, gia công mặt cao áp, định tâm trục vít, đại tu đầu nén máy nén khí các hãng.
7. Xử lý lỗi máy nén khí bị nhiệt độ cao trên 100 độ C, lỗi keo dầu máy nén khí.
8. Dịch vụ đo kiểm rung động vòng bi đầu máy nén khí trục vít: đo kiểm độ rung của vòng bi đầu nén, vòng bi động cơ để đưa ra khuyến cáo thay thế khi cần thiết, phòng ngừa rủi ro vòng bi hư hỏng gây cháy động cơ, kẹt đầu nén khí.
1. MÁY NÉN KHÍ BỊ TRÀO DẦU NGƯỢC TRỞ LẠI LỌC KHÍ KHI DỪNG MÁY NÉN
Nếu dầu trào ngược từ bên trong lọc khí khi máy nén khí dừng thì có nghĩa khi máy nén khí dựng áp suất còn lại bên trong máy nén khí đang tìm cách thoát ra và các chỗ nó tìm cách thoát ra sẽ là các van chặn một chiều và lọc khí bên trong máy.
Đối với từng model máy nén khí atlas mà sẽ có các vấn đề sau:
– Đối với van chặn một chiều: các van này được thiết kế để chặn cho khí hoặc dầu dội ngược trở lại và nó hoạt động như một van kiểm tra. Do vậy lỗi sẽ xảy ra khi van này bị tắc hoặc hỏng.
– Van dự phòng ( van bypass) cho van một chiều cũng bị tắc hoặc hỏng. Đối với một số dòng máy nén khí Atlas sẽ có van dự phòng này dùng cho trường hợp máy nén khí Atlas chạy không tải, bên trong đường ống bypass sẽ có van một chiều nhằm chặn dầu quay ngược trở lại khi máy nén khí dừng. Nếu van này bị tắc nghẽn hoặc hoạt động không đúng cũng sẽ là nguyên nhân gây ra hiện tượng dầu trào ngược ra
– Van chặn dầu: ở một số dòng máy nén khí sẽ có van chặn dầu có nhiệm vụ ngăn dầu trào ngược trở lại khi máy nén khí dừng. Nếu van này bị trục trặc thì gây ra hiện tượng trào dầu.
– Sử dụng máy nén khí không đúng cách: Nếu máy nén khí bị dừng đột ngột ( ví dụ mất điện hoặc ấn nút dừng khẩn cấp ) trong lúc máy nén khí đang chạy có tải thì cũng sẽ gây lên hiện tượng trên.
MÁY NÉN KHÍ BỊ SỰ CỐ VỀ DẦU
Có một khách hàng có sự cố về dầu đối với máy nén khí như sau: dầu có lẫn trong khí nén rất nhiều mặc dù khi kiểm tra độ chênh áp phía trước và sau tách dầu chỉ 0.45 bar chứng tỏ tách dầu vẫn tốt. Vậy tại sao dầu vẫn có lẫn rất nhiều trong khí nén đầu ra ?
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra lỗi trên nhưng các nguyên nhân chủ yếu gồm:
– Máy nén khí đang chạy ở nhiệt độ quá cao. Cần kiểm tra xem nhiệt độ xung quanh phòng máy nén khí là bao nhiêu ? Nếu máy nén khí chạy ở nhiệt độ quá cao thì dầu máy nén khí sẽ chở lên rất loãng, rất mỏng và đó có thể là nguyên nhân dầu lọt nhiều được qua tách dầu và đi lẫn vào trong khí nén.
– Tách dầu đang dùng hiện đã chạy được thời gian bao lâu ? độ chênh áp 0.45 bar là một chỉ số tốt nhưng nếu tách dầu
Hướng Dẫn Cách Sửa Máy Nén Khí Piston
Máy nén khí Piston là một trong 2 loại máy nén khí phổ biến nhất hiện nay được người sử dụng nhiều nhất cùng với máy nén khi trục vít, máy nén khí Piston là loại máy nén khí nhỏ (máy nén khí mini) có công suất nhỏ, chúng ta thường gặp ở các tiệm sửa xe máy, xe ô tô, xe đạp… hay ở các nơi chung dùng để sơn xịt.
Chính vì sự thông dụng như vậy và người sử dụng cũng ít am hiểu về máy nén khí Piston nến hay xảy ra các sự cố nhỏ thay vì phải đưa tới các địa chỉ sửa máy nén khí thì người sử dụng hoàn toàn có thể tự sửa máy nén khí Piston tại chỗ nếu hiểu về các nguyên nhân của nó.
1/ Lỗi Máy nén khí Piston phát ra âm thanh lạ
Sau một thời gian sử dụng bắt đầu có tiếng ồn lạ phát ra có thể ở các lỗi sau
* Âm thanh bất thường ở các van
Nguyên nhân:
– Bị rò rỉ ở các ngõ vào và ngõ ra của các van
– Lò xo hoặc các tấm van bị hỏng
Cách sửa chữa khắc phục:
Siết chặt / thay thế
* Âm thanh bất thường ở xylanh
Nguyên nhân:
– Do va đập trên các tấm lót nhỏ và các mối nối.
– Các mối nối bị mòn gây va đập khi làm việc
– Bạc piston và các rãnh bạc đã quá mòn gây cọ sát khi nó làm việc.
– Sau khi sửa chữa, các sự cố bên ngoài hoặc các mảnh vỡ của các tấm van bên trong xylanh
Cách sửa chữa khắc phục:
– Kiểm tra và loại bỏ các sự cố bên ngoài và các mảnh vỡ
* Âm thanh bất thường trong hộp trục khuỷu
Nguyên nhân:
– Các bạc lót đã bị mòn, hoặc các mối ghép bulông bị lỏng gây ra va đập khi làm việc.
– Ổ bi đã bị mòn
– Bánh đà và then đã bị lỏng
Cách sửa chữa khắc phục:
– Thay bạc lót và siết chặt các mối ghép bulông.
– Kiểm tra và thay mới
2/ Các lỗi về van xả hay áp lực khí xả
* Áp lực quá cao hay tiếng kêu quá lớn ở van xả khí
Nguyên nhân:
– Áp suất được cài đặt thấp hơn giới hạn áp suất dưới
– Hỏng công tắc áp suất
– Hỏng van xả khí
Cách sửa chữa khắc phục:
– Hiệu chỉnh lại công tắc áp suất
– Kiểm tra / thay mới
*Lỗi không sinh ra áp lực khí
Khi bị lỗi này thì cần kiểm tra các van đường khí vào và đường khí ra có bị hỏng, bị tắc, bị bẩn không ? Nếu các van này bị tắc thì khí sẽ không được nén ở đầu ra mà sẽ bị dội ngược trở lại lọc khí.
* Áp lực xả quá cao
nguyên nhân:
– Hệ thống làm mát bên trong bị nghẽn
– Rò rỉ ở các van xả, hỏng các tấm van hoặc lò xo.
* Áp lực xả quá thấp
Nguyên nhân:
– Rò rỉ ở các van xả, hỏng các tấm van hoặc lò xo.
– Bộ lọc khí bị nghẽn
– Hỏng ron lắp trên nắp xylanh
– Các xéc-măng của piston được lắp quá chặt
– Rò rỉ ở các mối nối.
Cách sửa chữa khắc phục:
– Kiểm tra và sửa chửa
– Vệ sinh và thay thế
* Khí bị xả ra liên tục ở công tắc áp suất.
Nguyên nhân:
– van một chiều bị tắc nghẽn
– van một chiều bị hỏng
3/ Các lỗi khác thường gặp ở máy nén khí Piston
* Bị trượt dây đai
Nguyên nhân:
– Áp lực làm việc quá cao
– Dây đai đã cũ
– Dây đai bị lỏng / trùng
* Đứt cầu chì, MCCB bảo vệ tác động
Nguyên nhân:
– Mất chế độ khởi động không tải (máy piston trên 11kw).
– Bi / bạc bị quá tuổi thọ.
– Kẹt piston.
– Chọn dòng cho thiết bị bảo vệ không phù hợp dòng làm việc máy nén.
– Lỗi đấu nối dây.
– Động cơ quá tải.
– Máy hoạt động quá tải do tải tiêu thụ lớn hơn công suất thiết kế/dò rỉ khí.
– Mặt bích phía trước và sau trục khuỷu quá chặt.
– Piston mắc điểm chết trên…
Cách sửa chữa khắc phục:
– Kiểm tra bi, bạc, trục khuỷu xem có tiếng kêu lạ những nguyên nhân kẹt Kẹt trục khuỷu, piston và xylanh, cọ sát làm tăng tải động cơ.
– Giảm tải cho máy nén khí (máy hoạt động liên tục quá lâu).
– Điều chỉnh dòng bảo vệ phù hợp với công suất máy nén.
– Thay đổi kiểu đấu dây.
– Kiểm tra hệ thống không tải động cơ bao gồm công tắc áp suất, van điện từ, van xả không tải.
* Tốc độ nén giảm
Nguyên nhân:
– Tắt nghẽn đường ống dẫn khí
– Tốc độ quay giảm
– Mòn bạc piston
– Bộ lọc khí bị bám bẩn hoặc tắt nghẽn.
– Lỏng các van khí
– Hỏng khóa van
Cách sửa chữa khắc phục:
– Thay mới lọc gió
– Kiểm tra dây đai
* Động cơ quá nóng
Nguyên nhân:
– Cháy máy
– Hỏng ổ bi
– Sụt áp
* Lỗi máy không khởi động
nguyên nhân:
– Rơ le nhiệt không reset lại.
– Lỗi nguồn điện như mất nguồn, mất pha, điện áp thấp.
– Lỗi động cơ chính
– Áp lực cao do dây dẫn khí dài và mỏng.
Khi máy nén khí gặp lỗi này có thể xuất phát từ 2 nguyên nhân chính là từ nguồn điện hoặc công tắc áp suất.
Cách khắc phục là kiểm tra lại nguồn điện như dây dẫn có bị đứt không, ổ cắm có bị lỏng không, điện áp cung cấp có đủ không, đối với máy 3 phase cần xem lại cân bằng phase hoặc đã đấu đúng pha không, có bị đảo phase không…
Ngoài ra có thể do 1 số nguyên nhân khác như hỏng mô tơ, hỏng rơ le áp xuất. Vì vậy cần kiểm tra xem công tắc áp suất có bị lỗi không, đa số các công tắc áp suất này có thể kiểm tra bằng cách nâng hạ cần gạt.
Một số máy nén khí piston cỡ lớn có cảm biến mức dầu thấp và cảm biến nhiệt độ cao. Cần kiểm tra xem máy nén khí có bị hết dầu máy nén khí không hoặc máy nén khí có bị nóng không. Sau đó cần ấn nút reset ( khởi động lại ) với các cảm biến này để nó chở về trạng thái ban đầu.
* Lỗi khởi động / động cơ không làm việc
Máy nén piston sử dụng công tắc áp suất sẽ có chế độ bảo vệ máy nếu áp suất trong bình tích lớn hơn ngưỡng đặt tối thiểu nó sẽ không khởi động nhằm bảo vệ máy nén. Đây không phải là lỗi kĩ thuật mà chỉ là chức năng bảo vệ của máy. Với trường hợp này bạn chỉ cần bật máy chế độ tự động sau khí áp suất trong bình tích khí giảm xuống mức áp suất cài đặt khởi động nó sẽ tự khởi động lại. Nếu bạn muốn khởi động ở chế độ bằng tay vui lòng xả hết khí trong bình tích.
* Hao hụt dầu bôi trơn.
Nguyên nhân:
– Mòn và hỏng xéc-măng dầu
– Mòn piston và xylanh
– Lắp sai xéc-măng dầu
– Sai vị trí các xéc-măng
Cách sửa chữa khắc phục:
– Kiểm tra xắp xếp lại tốt nhất là thay mới.
* Nhiệt độ không khí xả ra quá cao
Nguyên nhân:
– Hỏng ron giấy của xylanh
– Không khí lưu thông kém
– Nhiệt độ khí vào quá cao.
– Áp lực làm việc quá cao
– Do tích tụ bụi bẩn trong không khí ở các van và lò xo
– Chiều quay không phù hợp. Do máy piston thường tích hợp cánh quạt vào bánh đà. Ngoài việc làm mát kém còn có khả tuột ốc hãm bánh đà có nguy cơ gây tai nạn lao động.
* Áp suất không tăng lên hoặc không thể tăng lên khi đạt đến mức độ nhất định
Nguyên nhân:
– Khối van không làm việc
– Mất cân bằng và rò rỉ khí ở van
– Rò rỉ khí ở các xéc măng của piston
– Lớp phủ amiăng phù hợp.
– Rò rỉ khí ở các van xả khí.
– Lò xo của van khí không phù hợp.
– Van bị bám bẩn bởi bụi và carbon.
– Van an toàn bị rò rỉ khí.
– Rò rỉ khí ở các lỗ bắt vít.
Cách sửa chữa khắc phục:
– Kiểm tra vệ sinh với những chi tiết bị kẹt, cáo cặn, kênh, dò rỉ
– Thay thế đặc biệt với những chi tiết hao mòn như xéc măng, lá van
> Các lỗi thường gặp ở máy nén khí Piston và cách khắc phục sửa chữa đã chia sẻ tới các bạn hy vọng sẽ giúp ích khi máy nén khí của bạn bị hư hỏng hay các sự cố không quá nghiêm trọng.
– Phục vụ nhanh chóng, dịch vụ 24/7.
– Tư vẫn kỹ thuật miễn phí trong mọi trường hợp.
– Phụ tùng chất lượng cao với các giải pháp phụ tùng chính hãng.
– Kiểm tra, khảo sát miễn phí để đưa ra phương án xử lý tối ưu (áp dụng với những trường hợp máy xảy ra sự cố hoặc tùy theo tình huống cụ thể)
– Chăm sóc, kiểm tra hệ thống máy nén khí theo định kỳ 1-3 tháng/ 1 lần.
Máy bơm khí nén đóng những vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động sản xuất, tuy nhiên nếu chúng gặp phải sự cố thì cũng sẽ gây thiệt hại không hề nhỏ cho doanh nghiệp của bạn. Vậy làm thế nào để bạn có thể khắc phục được những sự cố đó đơn giản, nhanh chóng và hạn chế tối đa rủi do? Những thông tin dưới đây Hoàng Liên sẽ mách bạn cách tự sửa chữa máy khi gặp sự cố đột ngột dưới đây sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn.
Những lỗi thường gặp và cách tự sửa chữa
Máy nén khí không chạy
– Nguyên nhân: có thể là vấn đề về nguồn cấp điện hoặc một thiết bị bảo vệ máy kích hoạt.
– Cách sửa chữa:
+ Kiểm tra lỗi trên màn hình máy
+ Kiểm tra nguồn cung cấp điện.
+ Kiểm tra các rơ le bảo vệ thiết bị
+ Kiểm tra thứ tự pha cấp điện cho máy, nếu ngược pha máy sẽ không chạy.
Máy bơm khí nén có hoạt động nhưng chạy không tải
– Nguyên nhân: Máy nén không khí có thể chạy có tải hoặc không tải. Van hút sẽ đóng mở tùy thuộc vào lưu lượng khí nén sử dụng và được điều khiển bởi hệ thống van điện từ.
– Cách sửa chữa:
+ Kiểm tra cuộn dây điều khiển van điện.
+ Kiểm tra nguồn điện cấp đến van điện từ máy nén khí
+ Kiểm tra xem van hút có mở không khi máy chạy.
>>> Có thể bạn quan tâm: Cách khắc phục lỗi máy nén khí ra nhiều nước
Máy nén dừng đột ngột
– Nguyên nhân: đây là lỗi thường gặp trong mùa hè, máy dừng do lỗi nhiệt độ cao
– Cách sửa chữa:
+ Mức dầu dùng để bôi trơn và làm mát quá thấp cần bổ sung thêm.
+ Kiểm tra việc lưu thông gió trong phòng máy.
+ Van điều khiển nhiệt độ dầu không hoạt động
+ Quạt làm mát máy nén khí bị hỏng.
+ Sử dụng sai loại dầu máy.
+ Dầu bôi trơn quá bẩn hoặc bị tắc.
Máy bơm khí chạy công suất thấp hoặc không tạo đủ áp lực
– Nguyên nhân: nhu cầu sử dụng khí nén thấp hoặc rò rỉ khí nén ở đâu đó trên đường ống.
– Cách sửa chữa:
+ Kiểm tra sự chênh lệc áp suất trước và sau khi tách dầu. Thay thế tách dầu nếu tách dầu cũ bị hỏng.
+ Kiểm tra van hút có mở hoàn toàn?
+ Kiểm tra lọc khí có bị tắc không bằng chênh lệch áp suất trước và sau khi lọc khí. Thay thế nếu bị lỗi.
Một số sự cố khác có thể gặp phải như:
– Máy bị bó cứng cụm đầu nén
– Máy nén khí kêu to trong khi hoạt động
– Máy nén bị nhiệt độ cao
– Máy bơm khí bị hao dầu, chảy dầu
– Máy nén không khí bị đóng keo
– Máy bơm khí nén bị hiện tượng dầu, nước trong đầu khí nén …
Đây là những lỗi cơ bản mà khi vận hành máy nén rất dễ xảy ra, nhưng nếu như quý khách bảo dưỡng, bảo trì thường xuyên thì sẽ rất hiếm khi xảy ra những lỗi đó.
Hướng dẫn bảo dưỡng linh phụ kiện máy nén khí
1, Bộ lọc khí
– Khi đã sử dụng một thời gian, bề mặt bộ lọc khí bị bụi bám bẩn. Thông thường sau một ca làm việc hoặc đèn báo lệch áp sáng đỏ thì tháo bộ lọc ra làm vệ sinh sạch mặt ngoài lõi lọc.
– Cách vệ sinh bộ lọc: Dùng khí nén áp lực thấp thổi bên ngoài và bên trong, miệng đầu thổi cách mặt trong lõi lọc khoảng 10mm. Lần lượt thổi từ trên xuống dưới men theo xung quanh.
Trong trường hợp chưa kịp thay có thể dúng lọc vào dung dịch chất tẩy nhẹ như xà phòng loãng sau đó để khô và dùng tiếp.
2, Bộ lọc dầu
– Máy mới chạy lần đầu sau 500 giờ thì thay lọc. Kể từ lần kế tiếp 1000 giờ thay một lần. Nếu môi trường bụi bẩn cứ khi đèn báo lệch áp trước và sau lọc sáng biểu hiện lọc bị tặc hoặc nghẹt.
– Cách vệ sinh: lập tức thay ngay. Sử dụng cà lê hoặc đai dây là tháo được. Khi lắp lại chỉ cần xoáy chặt bằng tay là được.
3, Bộ tách dầu (bộ phân ly dầu)
– Khoảng sau 3000 giờ là thay. Nếu môi trường không tốt có thể thay sớm hơn. Với máy nhỏ tách dầu tách biệt với thùng dầu chỉ cần tháo ra thay mới như tách dầu. Với máy lớn tách dầu nằm trong thùng dầu cần dùng cle tháo lắp thùng dầu.
– Lưu ý khi thay tách cần xả áp khí trong bình dầu qua van an toàn trước khi tháo. Cận trọng với đệm cao su nắp thùng dầu. Nếu đệm này đã biến chất không làm kín khi lắp lại cần thay luôn cùng tách dầu.
4, Bảo dưỡng Xilanh (van khí vào của máy piston)
– Khi van khí hoạt động không linh hoạt cần tiến hành bảo dưỡng.
– Cách khắc phục:
+ Tháo xilanh trên van vào khí
+ Tháo đế đính ốc, lấy đệm cao su ra
+ Vệ sinh xilanh, lò xo, piston, thay đệm cao su mới
+ Cuối cùng lắp lại cụm xi lanh
Dấu hiệu nhận biết địa chỉ sửa chữa máy nén khí uy tín, chất lượng
Lựa chọn đơn vị có kinh nghiệm hoạt động lâu năm
Những đơn vị có kinh nghiệm hoạt động lâu năm, từng tiếp xúc với nhiều sự cố, với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau chắc chắn sẽ tốt hơn những đơn vị cung cấp dịch vụ sửa máy còn non trẻ. Bên cạnh đó, với những đơn vị đã hoạt động lâu thì cũng sẽ xây dựng được đội ngũ nhân viên dày dặn kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao, phong cách làm việc chuyên nghiệp, giúp đơn vị đó có thể tạo dựng được niềm tin, uy tín với khách hàng; đứng vững lâu năm trên thị trường.
Quy trình sửa chữa công khai, báo giá các hạng mục sửa chữa rõ ràng
Với những đơn vị sửa chữa máy bơm khí nén uy tín, chất lượng; người dùng sẽ được quan sát trực tiếp quy trình tháo lắp, kiểm tra, sửa chữa máy; tránh việc bị thay thế tráo đổi linh kiện “rởm”. Sau khi kiểm tra, họ cũng sẽ báo hiện trạng máy cho khách hàng và báo giá rõ ràng. Mọi quy trình sửa chữa máy đều được thực hiện một cách thống nhất, công khai, chuyên nghiệp.